วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 3-4-5 รายวิชา 423312 Learning Resources Center Management

คำสั่ง :  ให้นิสิตเขียนอธิบายคำตอบตามเงื่อนไขต่อไปนี้ 

1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ ประเภทของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1.การศึกษาในระบบ 2.การศึกษานอกระบบ   3.การศึกษาตามอัธยาศัย
1.     ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน หมายถึงหน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกต่างกัน ได้แก่ ศูนย์สื่อการศึกษา  หรือหน่วยบริการสื่อการศึกษา,ศูนย์โสตทัศนศึกษา หรือหน่วยโสตทัศนศึกษา,ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา หรือหน่วยเทคโนโลยีการศึกษา,ศูนย์วิทยาการ หรือสถาบันวิทยบริการ, ศูนย์ทรัพยากรการศึกษา หรือศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ชื่อเรียกศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ได้แก่ ศูนย์วัสดุการเรียน, ศูนย์โสตทัศน์และห้องสมุด, ศูนย์วัสดุอุปกรณ์การศึกษา ศูนย์สื่อการสอน,ศูนย์โสตทัศนวัสดุ, ศูนย์วัสดุการสอนหรือศูนย์วัสดุการศึกษา ศูนย์โสตทัศนูปกรณ์ หรือหน่วยบริการโสตทัศนูปกรณ์, สำนักเทคโนโลยีการศึกษา, ศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา  เป็นต้น
2.    ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษานอกระบบเป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพและทักษะ ที่จำเป็นสำหรับความรู้ด้านอื่นๆ เป็นฐานในการดำรงชีวิต  เช่น ศูนย์ฝึกอาชีพ, ศูนย์การเรียน เป็นต้น
3.   ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งใหกลุ่มเป้าหมาย ได้ศึกษาจากประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ความบันเทิง และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น

2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
    ตอบ 1.การศึกษาในระบบโรงเรียน เป็นการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะเวลา  การศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา มีครูผู้สอน สื่ออุปกรณ์ รูปแบบวิธีการสอนสถานที่ศึกษา  
           2.การศึกษานอกระบบโรงเรียน เป็นการศึกษาที่จัดให้กับประชาขนทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดพื้นฐานการศึกษาอาชีพ ประสบการณ์หรือความสนใจ มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนได้รับความรู้พื้นฐาน ทักษะในกาประกอบอาชีพ มีความยืดหยุ่นมากกว่าการศึกษาในระบบ เนื้อหาหลักสูตรมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิต
          3.การศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่เกิดขึ้นตามวิถีชีวิตที่ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความ สนใจศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส ศึกษาจากประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ ต่างๆ ไม่มีหลักสูตร ไม่มีเวลาเรียนที่แน่นอน ไม่จำกัดอายุ ไม่มีการลงทะเบียน ไม่มีการสอบ ไม่มีการรับประกาศนียบัตร ไม่มีสถานที่ศึกษาแน่นอน

3.    ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์ พร้อมบอกสถานที่ตั้งและ
กลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง
     ตอบ   
 1.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
    1.1      สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา  เป้าหมาย  ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ http://www.lib.buu.ac.th/
      1.2      ห้องเรียนสีเขียว เป้าหมาย  เพื่อปลูกฝังทัศนคติในการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดรู้คุณค่าและรักษาสิ่งแวดล้อม  http://www.act.ac.th/act_greenroom/project.html
     1.3      ห้องสมุดโรงเรียน เป้าหมาย ส่งเสริมให้นักเรียนจัดทำบันทึกการอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจจากสื่อความรู้ทุกประเภท  เพื่อประโยชนต่อการเรียนการดำรงชีวิต  สามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณปัจจุบันโดยสอดแทรกในวิชาการใช้ห้องสมุด   และกลุ่มสาระวิชาต่าง ๆ http://61.19.27.150/~library/
2.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษานอกระบบ
   2.1 ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย (การทอผ้า) เป้าหมาย พื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ และเสริมความ มั่นคงในชุมชนท้องถิ่น และเป็นการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของชาวไทลื้อ ผ่านลายผ้าโบราณที่ สืบต่อกันมา http://www.thaiwisdom.org/p_pum/center_pum/c_pume.htm#9
  2.2 ภูมิปัญญาเครื่องสีข้าวไม้ไผ่สมัยโบราณ เป้าหมาย เพื่อให้ทราบถึงภูมิปัญญาในสมัย ก่อนว่ามีการสีข้าวในลักษณะนี้ http://www.baanmaha.com/community/thread35241.html
   2.3 สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป้าหมาย รวบรวมตัวอย่างพืชและสัตว์น้ำใต้ทะเล นานาชนิดที่พบในอ่าวไทยและทะเลอันดามันเพื่อที่จะให้ผู้คนเข้ามาศึกษาเข้ามาชม  http://www.bims.buu.ac.th/j3/
3.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
   3.1 มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป้าหมาย อธิบายถึงความเป็นมาของประเทศไทย  ทั้งด้าน เชื้อสาย ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีจนมาเป็นเชื้อชาติไทยเหมือนทุกวันนี้ http://www.ndmi.or.th/about/project                                                                                         
  3.2  สวนพฤกษศาสตร์ เป้าหมาย เพื่อใช้ในการศึกษาค้นคว้าวิจัย เพื่อให้ได้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับพืช http://web3.dnp.go.th/botany/Gardens/garden.html
  3.3   แหล่งการเรียนรู้พญาเร่ เป้าหมายเพื่อเป็นที่สักการะของลูกเสือ  และผู้ที่เคารพนักถือ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ http://chon.nfe.go.th/learn/index.php?menu=bao_3

4.    ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
ตอบ  มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้
4.1  นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
  นโยบาย : เน้นกระบวนการเรียนรู้หาความรู้ที่มีความเคลื่อนไหวมากกว่าการเป็นสถาบันที่แข็งตัว  
เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม มีการเชื่อมโยงออกสู้ชุมชนบ้านโรงเรียน โดยใช้ การสื่อสารออกไปสู่สภาพแวดล้อมภายนอก
วิสัยทัศน์ :เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้ความรู้เรื่องความเป็นมาของบ้านเมือง จนมาเป็นประเทศไทยใน 
ปัจจุบัน เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้ สร้างสำนึกรักบ้านเมืองและท้องถิ่นของตน รวมทั้งเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในลักษณะเครือญาติกับประเทศเพื่อนบ้านอันเป็นองค์ความรู้ที่นำไปสู่ความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาค
กลุ่มเป้าหมาย : เป้าหมายหลักคือคนไทย ประกอบด้วย เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา กลุ่มเป้าหมายรองคือคนต่างประเทศ นักท่องเที่ยว
4.2   แหล่งที่มาของศูนย์
ตอบ รัฐบาลมีภารกิจที่สำคัญ คือ การทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ทำให้คนไทยมีคุณภาพด้วยการที่สามารถแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ดังนั้นสังคมจึงควรมีแห่งที่จะแสวงหาความรู้ที่มีความหลากหลายในรูปแบบปละเนื้อหา ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนมากจะมีแหล่งหาความรู้สำหรับคนในแต่ละช่วงวัย และมีความสนใจต่างๆ โดยมีทั้งห้องสมุด พิพิธพันธ์ ศูนย์วัฒนธรรม ศูนย์นันทนาการและกีฬาโรงละคร หอศิลป์ และสถานที่แสดงดนตรี รวมทั้งสนับสนุนให้ ชุมชนมีกิจกรรมเพื่อการเติบโตของความรู้สติปัญญา และความงอกงามของจิตใจ สำหรับประเทศไทยซึ่งจำเป็นต้องขยายโอกาสทางการศึกษา ด้วยสถาบันใหม่ที่จะมารองรับการศึกษายุคปฏิรูปให้ทันกับโลกยุคการเรียนรู้ แบบไร้ขีดจำกัด เพราะคุณภาพชีวิตของวัยรุ่นใหม่ให้คุณค่าต่อการศึกษาเรียนรู้ ที่ทำให้สามารถเข้าใจโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วสามารถเข้าใจปัญหาที่เผชิญหน้าควบคู่ไปกับความเพลิดเพลิน ประเทศจึงต้องการ พิพิธภัณฑ์ในฐานะที่เป็นสถาบันใหม่ที่สะท้อนความมั่นคงของสังคม วัฒธรรม ลักษณะเฉพาะตน และความภาคภูมิใจในสังคมของตน

5.    ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
ตอบ
      5.1  แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
      5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด

1.โครงสร้างองค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ประเภท : การศึกษาตามอัธยาศัย เพราะการศึกษาที่เกิดขึ้นตามวิถีชีวิตที่ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส



2.โครงสร้างการบริหารงานสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ




ประเภท : การศึกษานอกระบบโรงเรียน เพราะเป็นการศึกษาที่จัดให้กับประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดพื้นฐานการศึกษา อาชีพ ประสบการณ์หรือความสนใจ
แหล่งที่มา http://lib.arit.rmutp.ac.th/about/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น